SEM คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร

SEM คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร

SEM คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร

ในโลกของ การตลาดออนไลน์ ยุคปัจจุบัน “เว็บไซต์” ถือเป็นช่องทางสำคัญที่เปรียบได้กับหน้าร้านค้าในโลกออนไลน์ที่ลูกค้าหรือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชม/หาซื้อสินค้า-บริการที่ตัวเองต้องการได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้นหลายคนจึงต้องคิดกลยุทธ์ในการช่วยโปรโมทเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อให้อยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหาบน Google ซึ่งหลายคนก็เลือกใช้วิธียอดนิยมในปัจจุบันอย่าง การทำ SEO และ SEM แต่ก็มีหลายคนที่ยังสับสนระหว่างสองสิ่งนี้ว่าแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจึงจะพาไปหาคำตอบกัน

SEM คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร

สำหรับ SEO (Search Engine Optimization) คือ การทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่หน้าแรกของการค้นหาใน Search Engine ต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็หนีไม่พ้น Google นั่นเอง โดยจะเป็นการใช้ “คำ” หรือ “คีย์เวิร์ด” ที่อยู่ในเว็บไซต์ให้ตรงกับคำที่ผู้ใช้งานมักค้นหาใน Google เพื่อทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราถูกจัดอันดับให้ติดอยู่ในหน้าแรก ๆ เอง โดยไม่ต้องเสียซื้อโฆษณาหรือ Google Ads แต่ข้อจำกัดคือ รับประกันไม่ได้ว่าเว็บไซต์ของเราจะติดอันดับแรกของการค้นหาได้ชัวร์ เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำ SEO พอสมควร หลายคนจึงเลือกใช้บริการคนนอกที่เชี่ยวชาญในการทำ SEO มากกว่าทำด้วยตัวเอง

ส่วน SEM (Search Engine Marketing) หมายถึง การทำ การตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยใช้การ “ซื้อโฆษณา” เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เล่น การซื้อโฆษณาบน Google หรือ Google Ads, การบูสต์โพสต์บน Facebook, หรือการซื้อ Facebook Ads เป็นต้น ซึ่งการทำ SEM นี้มีข้อดีคือ สามารถรับประกันได้ว่าโฆษณาของเราจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอน แถมยังสามารถกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย รวมถึงยังเห็นตัวเลขสถิติการเข้าถึงโฆษณาของเราได้อย่างชัดเจน แต่ข้อเสียคือมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แถมการแข่งขันสูง จนอาจคุมค่าใช้จ่ายได้ยาก 

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th