Micro Influencer คืออะไร

Micro Influencer คืออะไร

Micro Influencer คืออะไร

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “Influencer” และ “Micro Influencer” กันมาไม่น้อย โดยเฉพาะในยุคของ การตลาดออนไลน์ ที่จำเป็นต้องพึ่งพาเหล่า “Influencer” และ “Micro Influencer” อย่างเลี่ยงไม่ได้ จนเรียกได้ว่า ยุคนี้ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นทั้งสองอย่างได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วทั้งสองคำนี้มีความหมายว่าอย่างไรและแตกต่างกันอย่างไรในแง่ของการตลาด วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจความหมายและความแตกต่างของ “Influencer” และ “Micro Influencer” กันก่อนว่า คำว่า “Influencer” แปลตรง ๆ ก็หมายถึง “ผู้ชี้นำทางความคิด” หรือ “ผู้มีอิทธิพลทางความคิด” พูดง่าย ๆ ก็คือ บรรดาศิลปิน นักร้อง ไฮโซ-เซเลป คนดัง เน็ตไอดอลตัวเป้ง ๆ ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมากพอที่จะส่งแรงกระเพื่อมทางด้านการตลาดได้  ดังนั้น แบรนด์สินค้าและบริการต่าง ๆ จึงมักใช้บริการเหล่า Influencer ใน การโฆษณา , ประชาสัมพันธ์ และ รีวิว สินค้าและบริการของตัวเองโดยหวังให้ผู้ติดตามของ Influencer เหล่านี้กลายเป็นลูกค้าของตัวเองนั่นเอง 

Micro Influencer คืออะไร

ส่วน “Micro Influencer” ก็ไม่ต้องเดาอะไรมาก เพราะมันมีความหมายตรงตัวอยู่แล้วว่าเป็น ผู้มีอิทธิพลทางความคิดรายเล็กรายน้อยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงหรือฐานแฟนคลับมากเท่าดารา-ไอดอลตัวเป้ง ๆ แต่ก็มากพอที่จะใช้ทำการตลาด โดยเฉพาะ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing แถมบางครั้งยังได้ผลกว่าการใช้ Influencer รายใหญ่ ๆ อีกต่างหาก เพราะการใช้ Influencer ที่เป็น ดารา, นักร้อง รวมไปถึงไฮโซ-เซเลปมักจะต้องใช้ทุนสูง แถมผู้บริโภคยังอาจจะรู้สึก “ไม่อิน” กับการไทน์อินขายของกันตรง ๆ แตกต่างจากเหล่า Micro Influencer ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้สึกเข้าถึงและจับต้องได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยสร้างภาพลักษณของความจริงใจ น่าเชื่อถือ เพราะไอดอลรายเล็กรายน้อยเหล่าน้มักจะเป็นผู้ใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ ด้วยตัวเอง ส่งผลให้ในปัจจุบัน กระแสของ Micro Influence ก็กลายเป็นเทรนด์ของโลก Digital Marketing มากกว่าการทุ่มเงินจ้างดาราตัวท็อปนั่นเอง

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th