Infographic คืออะไร

Infographic คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

Infographic คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ปัจจุบัน สื่อโฆษณาต่าง ๆ ล้วนมีการพัฒนาก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะในยุคที่คนส่วนใหญ่ล้วนต้องการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว เข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อน ทำให้การสื่อสารโดยสิ่งที่เรียกว่า Infographic (อินโฟกราฟิก) ได้รับความนิยมจนสามารถพบได้ทั่วไป โดยเฉพาะตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ดังนั้น วันนี้เราจึงจะไปทำความรู้จักว่า Infographic คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรกับ Digital Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ ในยุคปัจจุบันกันแน่

Infographic คืออะไร

สำหรับ Infographic หมายถึง การใช้ “ภาพ” ในการสื่อสาร เล่าเรื่อง หรืออธิบายข้อมูลต่าง ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย และมีการออกแบบที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ ดึงดูดความสนใจได้ดี ส่วนใหญ่แล้ว Infographic ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปเป็นภาพที่ประกอบด้วย กราฟ, แผนภูมิ, แผนที่, สัญลักษณ์ ฯลฯ อาจจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้ แต่หัวใจสำคัญคือต้องทำให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจสารนั้นได้ง่าย รวดเร็ว และชัดเจน เหมือนเป็นการสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการจะสื่อลงมาอยู่ในภาพ ๆ เดียว  พูดง่าย ๆ ว่า ยิ่งเราสามารถทำ Infographic ให้มีความน่าสนใจทั้งในแง่ความสวยงามและการให้ข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการสื่อสารด้วยมากขึ้นเท่านั้น  ดังนั้น การทำ Infographic จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการโฆษณาสินค้าและบริการ รวมถึงให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับ การโฆษณา ในโลกยุคโซเชียลมีเดียที่ต้องการความรวดเร็ว ฉับไว และไม่ซับซ้อน  นอกจากนี้ การทำ Infographic ยังมีข้อดีต่าง ๆ ได้แก่

– เข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น: ไม่ว่าข้อมูลจะมีรายละเอียดเยอะแค่ไหน หากเราสามารถออกแบบ Infographic ได้ดี ก็สามารถสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ง่ายขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น 

– สร้างภาพจำให้ผู้พบเห็น: เนื่องจาก มนุษย์จดจำ “ภาพ” ได้ดีกว่า “ข้อความ” การใช้ภาพและสีสันที่สวยงาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับการใส่ข้อมูลที่กระชับเข้าใจง่าย ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มการจดจำให้กับผู้พบเห็นได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

– สร้างความน่าเชื่อถือ: สำหรับธุรกิจออนไลน์หลายเจ้า มักให้ความสำคัญกับการทำ Infographic ของตัวเองให้ออกมาดูดีที่สุด เนื่องจากการทำ Infographic ที่ดีจะช่วยบ่งบอกถึงความใส่ใจ ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งความน่าเชื่อถือของแบรนด์อีกด้วย  

– มีโอกาสที่จะได้รับความสนใจมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น: ยิ่งเราทำ Infographic ได้สวยงาม โดดเด่น มีเอกลักษณ์ พร้อมข้อมูลที่กระชับเข้าใจง่ายมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเข้าถึงผู้บริโภคได้มากเท่านั้น แถมยังมีโอกาสที่ผู้บริโภคจะแชร์หรือเผยแพร่ Infographic ของเราต่อ ๆ กันไปมากกว่าการโฆษณาด้วยข้อความยาวเหยียดอีกด้วย 

เรียกได้ว่า การทำ Infographic ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของ Digital Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ ในยุคปัจจุบันที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ทุกคนควรที่จะเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้านนี้ไว้ไม่มากก็น้อย เพราะหัวใจสำคัญของ การโฆษณา ในยุคนี้คือ ความรวดเร็ว กระชับ และเข้าใจง่ายนั่นเอง 

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th