ลงโฆษณาบน Facebook อย่างไรให้ได้ผลคุ้มค่า

ลงโฆษณาบน Facebook อย่างไรให้ได้ผลคุ้มค่า

ปัจจุบัน Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลมากที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่งของโลกและในประเทศไทย เหล่าพ่อค้าแม่ค้าและนักธุรกิจออนไลน์จำนวนมากต่างก็ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของตัวเองกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการใช้ Facebook Ads ด้วยหวังว่าจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากได้ง่าย ๆ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบัน Facebook มีการปรับปรุงระบบอัลกอริทึมบางอย่างให้ การโฆษณา มีข้อจำกัดเพิ่มมากขึ้น จนหลายคนลงโฆษณาแต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 3 เทคนิคการลงโฆษณาบน Facebook ให้ได้ผลคุ้มค่ามากที่สุด

ลงโฆษณาบน Facebook

  1. ตั้งเป้าหมายในการลงโฆษณา 

อันดับแรกเราจะต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะลงโฆษณาเพื่ออะไร ต้องการอะไรเป็นเป้าหมายสูงสุด เช่น เพิ่มยอดขาย, เพิ่มยอดติดตาม หรือเพียงแค่สร้างการรับรู้ให้แบรนด์ (Brand Awareness) เท่านั้น เมื่อเรารู้เป้าหมายแล้ว ก็จะทำให้การเขียนแคปชั่น การเลือกใช้รูปภาพ รวมถึงการเลือกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของการลงโฆษณาก็จะทำได้ง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสให้การลงโฆษณาประสบผลสำเร็จมากขึ้นนั่นเอง 

  1. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึงมากที่สุด

อันดับต่อมาเราต้องเลือกว่า “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เราต้องการเข้าถึงมากที่สุดคือใคร ควรเจาะจงไปเลยว่า เราสนใจคนกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ เพศอะไร พื้นที่ไหนและมีความสนใจหรือไลฟ์สไตล์แบบไหน ยิ่งในปัจจุบัน Facebook เก็บข้อมูลและประมวลข้อมูลของผู้ใช้งานไว้แทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเข้าดูเพจหรือเว็บไซต์ รวมถึงความสนใจต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน ดังนั้นยิ่งเราสามารถระบุรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เฉพาะเจาะจงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ลดการมีคู่แข่งและลดงบประมาณในการซื้อโฆษณา Facebook ได้มากเท่านั้น 

  1. ลงโฆษณาด้วยความใส่ใจในรายละเอียด

การลงโฆษณาบน Facebook ควรใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เริ่มตั้งแต่ การคิด “หัวเรื่อง” (Headline) ที่อยู่ใต้ภาพโฆษณา ควรเลือกใช้คำหรือประโยคสั้น ๆ แต่ได้ใจความ ดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้ พูดง่าย ๆ ว่าเห็นแล้วชวนให้เข้ามาดู ต่อด้วย “คำบรรยาย” (Caption) ที่ไม่เป็นทางการจนเกินไป อ่านแล้วไม่เบื่อ มีความกระชับ เพราะเทรนด์การสื่อสารในยุคนี้ต้องการความกระชับ เข้าใจง่ายและไม่ยืดเยื้อ หากพูดถึงสินค้าก็บอกอธิบายคุณสมบัติหรือรายละเอียดของสินค้าสั้น ๆ พูดถึงความโดดเด่นเป็นพิเศษของสินค้าก็พอ และอย่างสุดท้ายคือ “รูปภาพ” (Photos) แน่นอนว่าต้องใช้รูปที่ดึงดูดสายตาผู้พบเห็น ที่สำคัญคือควรใช้รูปภาพสดใหม่ที่ถ่ายเอง ไม่ควรใช้รูปภาพลิขสิทธิ์จาก Google โดดเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่อาจมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ภายหลังแล้ว ยังเสี่ยงที่จะถูก Facebook ปิดกั้นการเข้าถึงอีกด้วย 

เรียกได้ว่า 3 เทคนิคง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ น่าจะช่วยให้การลงลงโฆษณาบน Facebook ได้ผลคุ้มค่าขึ้นไม่มากก็น้อย แต่ถึงอย่างนั้นการจะลงโฆษณาบน Facebook โดยเฉพาะ Facebook Ads ให้ได้ผลลัพธ์คุ้มค่ามากที่สุดต้องอาศัยประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจในด้าน การตลาดออนไลน์ พอสมควร ดังนั้น การหาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงโฆษณาบน Facebook โดยเฉพาะมาให้คำแนะนำก็สามารถช่วยลดขั้นตอนและความยุ่งยากในการทำธุรกิจของเราได้มาก แถมยังเพิ่มโอกาสที่โฆษณาของเราจะได้ผลสำเร็จมากขึ้นอีกด้วย

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th