ลงโฆษณาที่ไหนดี

ลงโฆษณาที่ไหนดี ระหว่าง Google Ads กับ Facebook Ads

ลงโฆษณาที่ไหนดี ระหว่าง Google Ads กับ Facebook Ads

เชื่อว่านักธุรกิจออนไลน์มือใหม่หลายคนน่าจะเคยเกิดคำถามในหัวกันบ้างว่า ระหว่าง Google Ads กับ Facebook Ads ควรจะลงโฆษณาที่ไหนดีและทั้งสองอย่างนี้ช่องทางไหนได้ผลลัพธ์ดีกว่ากัน? จะว่าไปแล้วคำถามนี้ก็น่าปวดหัวเหมือนคำถามโลกแตกที่ว่า “ไก่” กับ “ไข่” อะไรเกิดก่อนกัน  ดังนัวันนี้เราจึงจะมาช่วยหาคำตอบนี้กัน 

google ads

ความแตกต่างของ Google และ Facebook

ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจกันถึงความแตกต่างของทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ก่อน โดย Google เป็นธุรกิจ Search Engine ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการใช้ “คำ” (Keyword) ในการค้นหา ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบธุรกิจของ Facebook ที่เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่เปิดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการแบบพรี ๆ พูดง่าย ๆ ว่า Facebook เป็นเหมือนสังคมจำลองที่ให้ผู้คนพบปะพูดคุย แชร์เรื่องราวและสร้างเครือข่ายทางสังคมแบบออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ดังนั้น ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้จึงมีรูปแบบการทำโฆษณาที่แตกต่างกันตามรูปแบบธุรกิจของตัวเอง โดยการลงโฆษณาบน Google หรือ Google Ads จะอิงอยู่กับ “คำ” (Keyword) ที่ผู้คนใช้ค้นหา โฆษณาจะปรากฏขึ้นในหน้าแรกหรือเว็บไซต์แรก ๆ จากการค้นหาด้วยคำนั้น ๆ ทำให้ลักษณะการโฆษณาของ Google ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง  ส่วนการโฆษณาบน Facebook หรือ Facebook Ads นั้นจะต่างออกไป โดยจะอิงอยู่บนความสนใจ พฤติกรรมการใช้งาน รวมถึงข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ของเรา ซึ่งระบบจะประมวลผลและคอยยิงโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของเรามากที่สุด การโฆษณาบน Facebook จึงมักเป็นการโฆษณาแบบกว้าง ๆ 

Facebook Ads

เลือกอันไหนดีระหว่าง Google และ Facebook

แน่นอนว่า ในแง่ของการทำ การตลาดออนไลน์ นั้น ย่อมไม่ควรเลือกใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการโฆษณาที่ดีควรต้องมีการสื่อสารหลายช่องทางไปพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่ว่าเรามีเพจร้านค้าบน Facebook แล้วจะโฆษณาอยู่แต่เฉพาะ Facebook เพราะจะเป็นการปิดโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรเจาะจงเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง  แต่ถึงอย่างนั้น การลงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรดูลักษณะการทำงานของทั้งสองแพลตฟอร์มว่าอันไหนเหมาะกับโฆษณาประเภทไหนมากกว่ากัน หากเราต้องการลงโฆษณาที่เฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำที่สุด เราก็เลือกลงโฆษณาโดยใช้ “คีย์เวิร์ด” บน Google แต่หากเราต้องการลงโฆษณาที่ใช้เรื่องความสนใจโดยรวมของผู้คนเป็นเกณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นความสนใจแบบกว้าง ๆ ไม่เจาะจงเท่า Google ก็เลือกใช้ Facebook ก็จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงตามความต้องการของเรานั่นเอง

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th