ทำไม การเก็บข้อมูลลูกค้า ถึงสำคัญยิ่งในยุคนี้

ทำไม การเก็บข้อมูลลูกค้า ถึงสำคัญยิ่งในยุคนี้

ทำไม การเก็บข้อมูลลูกค้า ถึงสำคัญยิ่งในยุคนี้

เทรนด์การตลาดอันเป็นที่นิยมของการทำธุรกิจในยุคนี้ ต้องยกให้กับการทำ Digital Marketing หรือการทำ การตลาดออนไลน์ และสิ่งสำคัญที่มีผลอย่างยิ่งในการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์คือการเก็บข้อมูลลูกค้า ซึ่งหากองค์กรหรือธุรกิจใดมีข้อมูลลูกค้าในมือย่อมได้เปรียบ เพราะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์มากมายและนำมาซึ่งยอดขายที่เติบโตขึ้นกว่าเดิม

สำหรับความได้เปรียบจากการมีข้อมูลลูกค้าในมือ อย่างแรกที่เห็นได้ชัดคือเจ้าของธุรกิจสามารถเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าได้ผ่านการตอบแบบสอบถามรวมถึงข้อมูลพฤติกรรมการซื้อ นั่นคือจะทราบว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร อายุประมาณเท่าไหร่ ชอบทำกิจกรรมแบบไหน ที่สำคัญยังรู้ว่าลูกค้าชอบซื้อสินค้าประเภทใด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถคิดคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้าและสื่อสารไปยังลูกค้า เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย เรียกได้ว่าสามารถทำ การโฆษณา ได้อย่างตรงกลุ่มนั่นเอง

ไม่เพียงแต่ข้อมูลลูกค้าจะช่วยให้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างตรงจุดเท่านั้น เพราะยังทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้าได้อีกด้วย เนื่องจากเจ้าของธุรกิจจะทราบจากข้อมูลว่าลูกค้าชอบสินค้าประเภทใดหรือมีสินค้าใดที่ลูกค้าซื้อเป็นประจำ เพราะฉะนั้นเจ้าของธุรกิจสามารถแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไปยังลูกค้าโดยตรงและยังทำให้ลูกค้ากดสั่งซื้อได้แบบง่ายดายได้อีกด้วย

เมื่อข้อมูลลูกค้าช่วยสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ เสริมการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งผลให้สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและนำมาซึ่งผลประกอบการอันน่าพอใจ เพราะฉะนั้นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าผ่านการสแกน QR Code เพื่อทำแบบสอบถามและดึงดูดใจให้ทำแบบสอบถามด้วยสิทธิพิเศษต่าง ๆ ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะข้อมูลคือสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้การทำ Digital Marketing มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th