ลงโฆษณาใน Facebook

ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงเลือกใช้ Video มากกว่า รูปภาพ ในการ ลงโฆษณาใน Facebook

ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงเลือกใช้ Video มากกว่า รูปภาพ ในการลงโฆษณาใน Facebook

ถ้าจะเริ่มธุรกิจของตัวเอง นอกจากมีผลิตภัณฑ์แล้ว คุณนึกถึงอะไรเป็นอันดับต่อไป เชื่อว่าคำตอบของหลายคนคือการทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างเฟสบุ๊คหรือที่เรียกว่าการทำ Facebook Ads ทีนี้ถ้าต้องเลือกระหว่างโฆษณาที่เป็นวิดีโอ หรือเป็นเพียงรูปภาพ คุณจะเลือกอะไร ในปัจจุบันวิดีโอเป็นที่นิยมมากกว่า เพราะสองเหตุผลต่อไปนี้

  • เพราะสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้มากกว่า

หากเราลองมองย้อนกลับไป ในยุคที่โลกออนไลน์ยังไม่เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตของเรามากขนาดนี้ สมัยก่อนสื่อโฆษณามักจะลงในวิทยุ โทรทัศน์ หรือหนังสือพิมพ์ เราลองมาดูผลของสื่อโฆษณาในสมัยก่อน หนังสือพิมพ์ที่มีแต่ข้อความกับรูปภาพ แม้ว่าจะเข้าถึงผู้อ่านจำนวนมาก แต่ก็ส่งผลกับยอดขายได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น สื่อวิทยุที่มีแต่เสียงก็เช่นกัน แต่ภาพยนตร์โฆษณาที่ออกทางทีวี ถือว่าสร้างผลลัพธ์เป็นยอดขายและสร้างกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด 

ลงโฆษณาใน Facebook

เมื่อมาเป็น Facebook Ads ก็นำวิธีคิดก่อนหน้านี้มาใช้ได้เช่นกัน สื่อที่มีทั้งภาพและเสียง ย่อมเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่า ถ้าเป็นเพียงรูปภาพ แม้จะเปลี่ยนมาเป็นสื่อออนไลน์ แต่มันก็ไม่ต่างจากการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร พอมาเป็นวิดีโอ ก็เทียบได้กับการลงโฆษณาในทีวี ต่างกันตรงที่เราเลือกได้ว่าจะทำด้วยตัวเองโดยเน้นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ หรือสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ก็อาจจ้างผู้มีชื่อเสียงมาช่วยโฆษณา ใช้ทั้งชื่อเสียงและจุดเด่นของแบรนด์ (เช่นเดียวกับการสร้างภาพยนตร์โฆษณาทางทีวีในสมัยก่อน)

  • เพราะเล่าเรื่องได้มากกว่า ดึงความสนใจได้มากกว่า

หากถามว่า การโฆษณา (โดยเฉพาะในเฟสบุ๊ค) ทำไมวิดีโอจึงเป็นที่นิยมนำมาใช้มากกว่ารูปภาพ คำตอบง่าย ๆ ก็คือผู้ชมมีแนวโน้มสนใจสิ่งที่เป็นภาพเคลื่อนไหวมากกว่าภาพนิ่ง มันจึงช่วยดึงความสนใจได้มากกว่า แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือเรื่องราวที่เล่าผ่านวิดีโอนั้นทำได้มากกว่ารูปภาพ ท่าทาง คำพูด ข้อความประกอบ ฯลฯ เป็นสิ่งที่ผู้รับชมรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวนั้นจริง ๆ ซึ่งตรงนี้รูปภาพอาจทำได้ไม่เทียบเท่ากับวิดีโอ ทำให้วิดีโอกลายเป็นที่นิยมมากกว่าเมื่อผู้เชี่ยวชาญเรื่อง การตลาดออนไลน์ ตัดสินใจจะสร้างโฆษณาในเฟสบุ๊คขึ้นมาสักตัว จึงมีแนวโน้มเลือกใช้วิดีโอมากกว่ารูปภาพ

สองเหตุผลนี้ก็คงเพียงพอแล้วที่ทำให้เห็นว่าเหตุใดเมื่อพูดถึง การโฆษณา ในสื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะเฟสบุ๊ค หลายคนนิยมเลือกใช้วิดีโอมากกว่ารูปภาพ แต่ การตลาดออนไลน์ ยังมีอะไรมากกว่าแค่การสร้างวิดีโอโฆษณาที่ดีขึ้นมาได้ ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม เชิญคุณเข้าไปเยี่ยมชมและสอบถามรายละเอียดได้ผ่านช่องทางต่อไปนี้

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th