การตลาดบน Facebook

การตลาดบน Facebook ยังสำคัญไหม ในยุคปัจจุบัน

การตลาดบน Facebook ยังสำคัญไหม ในยุคปัจจุบัน

ปัจจุบัน สื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารและแหล่งรวมความบันเทิงออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานหลายพันล้านคนทั่วโลก เฉพาะในประเทศไทยมีตัวเลขผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านบัญชีเลยทีเดียว ทำให้ Facebook กลายเป็นช่องยอดฮิตทางที่เหล่า Digital Marketing หรือนัก การตลาดออนไลน์ ใช้ในโฆษณาสินค้าและบริการต่าง ๆ เสมอ อย่างไรก็ตาม ระยะหลัง Facebook มักถูกวิจารณ์ในหลายด้าน ทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน รวมถึงเรื่องการลงโฆษณาที่มีการแข่งขันสูงจนอาจไม่คุ้มค่าเงินที่เสียไป ทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคนมักมีคำถามว่า การตลาดบน Facebook ยังสำคัญไหม ในยุคปัจจุบัน? ดังนั้น วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

การตลาดบน Facebook

สำหรับ การทำ Digital Marketing บน Facebook ยังคงใช้ได้ผลและมีประสิทธิภาพอย่างมาก ถึงแม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Facebook มักถูกวิจารณ์ในหลาย ๆ ด้าน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบัน Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้น เรามี 3 เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ Facebook เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของการทำการตลาด ได้แก่

  1. Facebook สามารถเข้าถึงผู้คนได้เยอะที่สุดและแม่นยำที่สุด

ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านบัญชีทั่วโลก และในประเทศไทยมีผู้ใช้งานถึง 50 ล้านบัญชี ด้วยตัวเลขเหล่านี้ ทำให้การทำการตลาดบน Facebook อย่างการซื้อโฆษณาหรือ Facebook Ads จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั้งประเทศ แถมเรายังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับธุรกิจของเราได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องหว่านแหไปทั้ง 50 ล้านบัญชีให้เปลืองเงิน เพียงแค่ใช้เครื่องมือ Targeting ของ Facebook ก็สามารถช่วยเลือกเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ไม่ยาก

  1. Facebook ช่วยให้เรารู้ถึงกระแสตอบรับของผู้บริโภคได้รวดเร็ว

เราสามารถรับรู้ถึงกระแสตอบรับของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ง ทั้งจากการคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นแบบสาธารณะ หรือการสนทนาผ่านข้อความเป็นการส่วนตัว ทั้งหมดนี้ล้วนถูกรวมอยู่ในแพลตฟอร์ม Facebook ทั้งสิ้น  ลองนึกภาพว่าหากเราซื้อสินค้าตามร้านค้าแบบเมื่อก่อนแล้วพบว่ามีปัญหาสักอย่าง เราอาจจะต้องติดต่อกับผู้ผลิตผ่าน Call Center หรืออย่างหรูที่สุดก็ต้องใช้ “อีเมล์” ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีการตอบกลับมาหรือไม่ แต่ทุกวันนี้ เราสามารถติดต่อลูกค้า รับฟังคำร้องเรียน หรือคำวิจารณ์ต่าง ๆ ได้แทบจะในทันทีจาก Facebook ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่มีปัญหาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง 

  1. Facebook ช่วยสร้าง Brand Awareness ได้อย่างรวดเร็ว 

สมัยก่อน การจะทำให้แบรนด์ของเราถูกพูดถึงหรือบอกต่อ ๆ กันในวงกว้างในเวลาอันรวดเร็วนั้น ถือเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับในยุคที่สื่อเชียลมีเดียอย่าง Facebook กำลังครองโลกแบบปัจจุบันนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด ขอแค่เรามีคอนเทนต์หรือการลงโฆษณาที่แปลกใหม่ โดนใจ และสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบรนด์ของเราก็ยิ่งมีโอกาสเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ในชั่วข้ามคืนผ่านการไลค์ การแชร์ ใน Facebook ต่อ ๆ กันไป แม้อาจจะต้องเสียเงินบ้าง แต่ผลตอบรับที่ได้ก็คือว่าคุ้มค่าหลายเท่าตัว

ช่องทางการติดต่อ

IG : easyoptimize

FB : Easy Optimize

LINE: @easyoptimize

Website : https://www.easyoptimize.co.th